கண்டி
per person
புத்த பெருமானின் புனித தாதுக்கள் அடங்கிய புனித பேழை கண்டி தலதா மாளிகையில் பிரதிஷ்டை செய்து வைக்கப்பட்டுள்ளது. பௌத்த மக்களின் கௌரவத்திற்கு உள்ளாகிய புனித தலமாக இது கருதப்படுகின்றது. தொன்று தொட்டு இருந்து வரும் சம்பிரதாயத்தின் பிரகாரம் புனித தாதுக்கள் அடங்கிய புனித பேழையை மன்னன் ஆட்சி புரியும் நாட்டின் தலைநகரத்தில் மன்னனது அரண்மனைக்கு அருகாமையில் பிரதிஷ்டை செய்து வைக்கப்படுதல் வேண்டும் என்பதாகும். இலங்கை வரலாற்றில் புராதன இலங்கையின் தலைநகரம் கண்டியாகும். இதுவே மன்னர் ஆட்சியின் இறுதி தலைநகரமாகவும் விளங்கியது.
மலைகள், மலை சார்ந்த வனாந்தரங்கள் ஆகியவற்றாலும், மகாவலி நதியின் நீரோட்டத்தினாலும் வளம் பெற்றுள்ள இந்த கண்டி மாநகரம் 15 ஆம் நூற்றாண்டிலிருந்து 19 ஆம் நூற்றாண்டு வரையான காலப்பகுதியில் இலங்கையின் பிரதான மாநகரமாக விளங்கியது.
இங்கு புராதன காலந் தொட்டு கிரி முஹுத என அழைக்கப்படுகின்ற செயற்கையாக நிர்மாணிக்கப்பட்ட பாற் கடல் அமைந்திருந்ததாகவும், அத்துடன் அரண்மனைத் தொகுதியுடன் இணைந்த நாத, விஸ்ணு, கதிர்காமக் கந்தன், பத்தினித் தெய்வம் ஆகிய கடவுளர்களின் தேவாலயங்களும் அமைந்திருந்ததாகக் கூறப்படுகின்றது. அத்துடன் மல்வத்து, அஸ்கிரிய பீடங்களும் இங்கு அமைந்துள்ளன. இந்த நகரத்திற்கு வருகை தரும் உள்நாட்டு, வெளிநாட்டு உல்லாசப் பிரயாணிகள் யாவரும் குறுகிய காலத்தினுள் அளவிலா மகிழ்ச்சியைப் பெற்றுப் பாராட்டுகின்றனர். இங்கு வருடாந்தம் ஜுலை, ஆகஸ்ட் மாதங்களில் இடம் பெறும் பெரஹர ஊர்வலமானது எவரும் மறக்க முடியாத விடயமாக அமைந்துள்ளதுடன், ஏராளமான உள்நாட்டு, வெளிநாட்டு உல்லாசப் பிரயாணிகள் இதனைக் கண்டு களிக்க இந்த நகரத்தில் ஒன்று கூடுவர்.
அரண்மனையின் ஒரு பகுதியாக விளங்குகின்ற ‘பல்லே மாலய’ எனப்படும் அந்தப்புர மாதர்களின் மண்டபத்தை மத்திய கலாசார நிதியத்தினால் கலாச்சார நூதனசாலையாக மாற்றுவதற்குத் தீர்மானிக்கப்பட்டுள்ளது.
கண்டி நகரத்திற்குச் சமீபமாக உள்ள லங்காதிலக விகாரை, கடலாதெனிய விகாரை, அம்பெக்கே தேவாலயம் போன்ற புனித தலங்கள் தொல்பொருளியல் சான்றுகள் அடங்கிய வரலாற்றுச் சிறப்பு மிக்க தலங்களாகக் கருதப்படுகின்றன. கண்டி மாநகரை அண்மித்துள்ள பேராதனை என்னும் பிரதேசத்தில் பல்கலைக் கழகம் மற்றும் தாவரவியல் பூங்கா என்னும் விசேட அம்சங்களும் இங்கு அமைந்துள்ளன.
கண்டியில் மிகவும் கவர்ச்சிகரமான இடங்கள்
லங்கா திலக விகாரை
லங்காதிலக விகாரை என்பது இலங்கையின் கண்டியில் உடுநுவரவில் அமைந்துள்ள ஒரு பௌத்த ஆலயமாகும். இது பிலிமத்தலாவ சந்தியில் இருந்து சுமார் 4 கிமீ (2.5 மைல்) தொலைவிலும், பௌத்த விகாரையான கடலதெனிய விகாரையிலிருந்து சில கிலோமீட்டர் தொலைவிலும் தவுலகல வீதியில் அமைந்துள்ளது. கம்பளை காலத்தில் உருவாக்கப்பட்ட மிக அற்புதமான கட்டிடக்கலை கட்டிடமாக இது கருதப்படுகிறது.
இக்கோயிலின் வரலாறு 14ஆம் நூற்றாண்டு வரை செல்கிறது. வரலாற்று அறிக்கைகளின்படி, இந்த கோயில் 1341 முதல் 1351 வரை ஆட்சி செய்த நான்காம் புவனேகபாகு மன்னரால் கட்டப்பட்டது. அவர் இந்த கோயிலின் கட்டுமானத்தை தனது முதல்வர் சேனாலங்கதிகாரரிடம் ஒப்படைத்தார், அவர் இந்த கோயிலின் பணிகளை வெற்றிகரமாக முடித்தார். கோவிலின் கட்டிடக்கலை சதாபதி ராயர் என்ற தென்னிந்திய கட்டிடக்கலைஞரால் வடிவமைக்கப்பட்டது. பேராசிரியர் செனரத் பரணவிதானத்தின் கூற்றுப்படி, கி.பி 13 ஆம் நூற்றாண்டில் தமிழ்நாட்டிலிருந்து இந்து பாணியில் கொண்டு வரப்பட்ட தமிழ் பாண்டிய சிற்பிகளைப் பயன்படுத்தி சதாபதி ராயர் இந்த கோயிலை வடிவமைத்தார்.
விகாரை கட்டிடங்கள் பன்ஹல்கல பாறை எனப்படும் இயற்கையான பாறையில் கட்டப்பட்டுள்ளன. கட்டிடங்களுக்கிடையில், சித்திர வீடு பாரம்பரிய சிங்கள சிற்பங்களால் அலங்கரிக்கப்பட்ட சிறப்பியல்பு சிறப்பான கட்டிடக்கலை அம்சங்களைக் கொண்டுள்ளது. லங்காதிலக செப்புப் பலகையில் பதிவாகியுள்ள உண்மைகளின்படி, எண்பதடி உயரம் கொண்ட நான்கு மாடி மாளிகையாகக் கட்டப்பட்ட இந்த உருவ இல்லம், இன்று 3 கதைகளை மட்டுமே காணமுடிகிறது. சிலை வீட்டின் சுவர்கள் மற்றும் கூரைகள் கண்டிய கால ஓவியங்கள் மற்றும் சிற்பங்களால் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளன.
அம்பக்கே தேவாலயம்
மலையகத்தில் உள்ள ‘அம்பக்கே தேவாலயத்தை’ கம்பளைக் காலத்து ஹெலக் கலைஞர்களின் புத்தி கூர்மையின் மட்டத்தை எடுத்துக் காட்டும் தலைசிறந்த படைப்பாக குறிப்பிடலாம்.
இந்த உலகப் புகழ்பெற்ற கட்டிட வளாகம் அந்தக் கால கட்டிடக்கலை மற்றும் மர வேலைப்பாடுகளின் கலவையாகும். அம்பாக்கா கிராமம் தவுலகல கிராமத்திற்கு அருகில் அமைந்துள்ளது.
கொழும்பு-கண்டி நெடுஞ்சாலையில் பிலிமத்தலாவையிலிருந்து விலகி தவுலகல வீதியில் சுமார் 8 கிலோமீற்றர் பயணித்த பின் அழகிய சூழலைக் கொண்ட ஆலய மைதானத்தை அடையலாம். வழியில், அதே காலகட்டத்தின் இரண்டு அழகான கோவில்கள், லங்காதிலக கோவில் மற்றும் கடலாதெனிய கோவில் மற்றும் பசுமையான வயல்வெளிகள் மற்றும் மலைகள் ஆகியவற்றைக் காணலாம்.
அம்பாக்கா தேவாலய நுழைவாயிலில், ஒரு அற்புதமான படைப்பான கோவிலின் நுழைவாயிலை முதலில் காணலாம். அதன் பிறகு, தேவாலயத்தில் ‘டிக்கே’ என்ற திரையரங்கைப் பார்க்கலாம். இது 52 அடி நீளமும் 26 அடி அகலமும் கொண்டது.
இக்கட்டடத்தை நிர்மாணிக்கும் போது, அஸ்திவாரத்தின் அடிப்பகுதியில் மூழ்கியிருந்த குட்டையான கல் தூண்களில் செதுக்கப்பட்ட 32 அலங்கார மரத்தூண்கள் கூரையுடன் இணைக்கப்பட்டதாகக் கூறப்படுகிறது. இந்த கோவிலுக்கு பயன்படுத்தப்படும் மரங்களில் கம்மலு, கினிசாபு, நா மற்றும் பிஹிம்பியா ஆகியவை அடங்கும்.
கிமு 1371-94 வரை கம்பளையில் இருந்து ஆண்ட விக்கிரமபாகு 111 ஆட்சியின் போது கட்டப்பட்ட இந்த தேவாலயத்தை நிறுவியவர் தேவேந்திர முலாச்சாரி என்று கூறப்படுகிறது. கண்டியை ஆண்ட பிற்கால மன்னர்கள் அவ்வப்போது பழுது பார்த்ததாகவும் நம்பப்படுகிறது.
டூத் ரெலிக் கோவில்
புனித பல்லக்கு ஆலயம் அல்லது ஸ்ரீ தலதா மாளிகை என்பது இலங்கையின் கண்டியில் உள்ள ஒரு பௌத்த ஆலயமாகும். இது புத்தரின் பல்லின் நினைவுச்சின்னத்தை வைத்திருக்கும் முன்னாள் கண்டி இராச்சியத்தின் அரச அரண்மனை வளாகத்தில் அமைந்துள்ளது. பழங்காலத்திலிருந்தே, உள்ளூர் அரசியலில் நினைவுச்சின்னம் ஒரு முக்கிய பங்கைக் கொண்டுள்ளது, ஏனெனில் நினைவுச்சின்னத்தை வைத்திருப்பவர் நாட்டின் ஆளுகையை வைத்திருப்பார் என்று நம்பப்படுகிறது. இந்த நினைவுச்சின்னம் வரலாற்று ரீதியாக சிங்கள மன்னர்களால் நடத்தப்பட்டது. முக்கியமாக கோயில் மற்றும் நினைவுச்சின்னம் காரணமாக பல்லைக் கோயில் உலக பாரம்பரிய தளமாகும்.
கௌதம புத்தரின் மகா பரிநிர்வாணத்திற்குப் பிறகு, புராணத்தின் படி, பல்லக்கு கலிங்கத்தில் பாதுகாக்கப்பட்டு, அவரது தந்தை மன்னர் குஹாசிவாவின் அறிவுறுத்தலின் பேரில் இளவரசி ஹேமமாலி மற்றும் அவரது கணவர் இளவரசர் தந்தா ஆகியோரால் தீவுக்கு கடத்தப்பட்டது. ஹெம்மாமாலி தீவுக்கு செல்லும் வழியில் தனது தலைமுடியில் நினைவுச்சின்னத்தை மறைத்து வைத்தார். அனுராதபுரத்தின் சிறிமேகவண்ணன் (301-328) ஆட்சியின் போது அவர்கள் லங்காபட்டண தீவில் வந்து பல்லக்குகளை ஒப்படைத்தனர். மன்னர் அதை அனுராதபுரத்தில் உள்ள மேககிரி விகாரையில் (இன்றைய இசுருமுனியா) பிரதிஷ்டை செய்தார். நினைவுச்சின்னத்தைப் பாதுகாப்பது அன்றிலிருந்து மன்னரின் பொறுப்பாகும், எனவே பல ஆண்டுகளாக, நினைவுச்சின்னத்தின் பாதுகாவலர் தீவை ஆளும் உரிமையை அடையாளப்படுத்தியது. எனவே, அனுராதபுர இராச்சியம், பொலன்னறுவை இராச்சியம் மற்றும் தம்பதெனிய இராச்சியம் ஆகியவற்றின் காலத்தில் இருந்ததைப் போலவே, ஆண்ட மன்னர்கள் தங்கள் அரச குடியிருப்புகளுக்கு மிக அருகில் பல்லக்கு கோவில்களை கட்டினார்கள். கம்பளை இராச்சியத்தின் காலத்தில், நினைவுச்சின்னம் நியம்கம்பய விகாரையில் வைக்கப்பட்டது. கோட்டே இராச்சியம் நிறுவப்பட்டபோது ஸ்ரீ ஜயவர்தனபுர கோட்டே நகருக்குள் பல்லக்கு ஆலயம் அமைந்திருந்ததாக ஹம்சா, கிரா, செலாலிஹினி போன்ற தூதுக் கவிதைகளில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
கோட்டே தர்மபாலவின் ஆட்சியின் போது, இந்த நினைவுச்சின்னம் நகர்த்தப்பட்டு, இரத்தினபுரி தெல்கமுவ விஹாரையில், அரைக்கும் கல்லில் மறைத்து வைக்கப்பட்டது. ஹிரிபிட்டியே தியவதன ரால மற்றும் தெவனகல ரத்னாலங்கார தேரரால் கண்டிக்கு கொண்டுவரப்பட்டது. முதலாம் விமலதர்மசூரிய மன்னன் பல்லக்கு வைப்பதற்காக இரண்டு மாடிக் கட்டிடத்தைக் கட்டினான், அந்தக் கட்டிடம் இப்போது இல்லாமல் போய்விட்டது. 1603 இல் போர்த்துகீசிய இராச்சியம் கண்டி மீது படையெடுத்தபோது, அது தும்பராவில் உள்ள மேடா மஹானுவரவிற்கு கொண்டு செல்லப்பட்டது. இது இரண்டாம் இராஜசிங்கன் காலத்தில் மீட்கப்பட்டது, மேலும் அவர் பழைய கட்டிடத்தை மீண்டும் நிறுவினார் அல்லது புதிய கோயிலைக் கட்டினார் என்று தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது. இன்றைய பல்லக்குக் கோயில் வீர நரேந்திர சின்ஹாவால் கட்டப்பட்டது. ஸ்ரீ விக்ரம ராஜசிங்க ஆட்சியின் போது எண்கோண பத்திரிப்பு மற்றும் அகழி சேர்க்கப்பட்டது. பத்திரிப்புவையை கட்டிய பெருமை அரச கட்டிடக்கலைஞர் தேவேந்திர மூலச்சார்யாவுக்கு உண்டு.