சீகிரியா
per person
சீகிரியா என்பதன் பொருள் சிங்க கிரி அல்லது சிங்க பர்வதம் என்பதாகும். மலைக்குன்றின் நுழைவாயிலில் சிங்க உருவம் நிர்மாணித்திருப்பதே இந்த பெயர் வரக் காரணமாக அமைந்துள்ளது. இங்குள்ள மாளிகைக்குச் செல்கின்ற படிக்கட்டின் ஆரம்பத்தில் உள்ள நுழைவாயிலின் இருமருங்கிலும் இந்த இராட்சத சிங்க உருவத்தின் பாதங்களை இன்றும் காணக்கூடியதாக உள்ளது. சுமார் ஒன்றரை தசாப்த காலமாக இங்கு அரண்மனை அமைக்கப்பட்டு ஒரு இராச்சியம் நிறுவப்பட்டு ஆண்டமையால் அரசியல் வரலாற்றில் ஒரு முக்கிய பிரதேசமாக இந்த சீகிரியா விளங்கியிருந்தது. தெற்கு மற்றும் தெற்காசிய நாடுகளுள் முதலாம் ஆயிரத்தாண்டில் நிர்மாணிக்கப்பட்ட நகரத் திட்டங்களுள் மிகச் சிறந்த நகர நிர்மாணத் திட்டமாக பேணிப் பாதுகாக்கப்பட்டுள்ள இந்த சீகிரியா அமைந்துள்ளது என்பது குறிப்பிடத்தக்க விடயமாகும். இந்த சீகிரியாக் குன்றின் இயற்கையான மனங்கவர் சுற்றுப்புறச் சூழல், சிறந்த நகர நிர்மாணத் திட்டம், அவற்றின் பேணிப் பராமரித்தல்கள் போன்ற பல காரணங்களை அடிப்படையாகக் கொண்ட மிகச் சிறந்த நகர நிர்மாணமாக இது அமைந்திருப்பதனால் ஆசியாவிலேயே மிகவும் விசேடமான படைப்பாக இது கருதப்படுகின்றது. சீகிரியாவின் சுற்றுப்புறச் சூழலுடன் இணைந்த நகர நிர்மாணத் தோற்றம் மற்றும் அதனைச் சுற்றி அமைந்துள்ள நீர் அகழிகள் (இதுவரை முழுமையாக வெளிக் கொணரப்படவில்லை.) உட்பட மிக விசாலமான செவ்வக வடிவிலான தோற்றத்தில் நிர்மாணிக்கப்பட்டு இருந்துள்ளது. இங்குள்ள சமுத்திர நிர்மாணத் திட்டத்திலும் சீகிரியா மலைக்குன்றை மையமாக வைத்தே திட்டமிடப்பட்டுள்ளது. செவ்வக வடிவிலான இந்த நகர நிர்மாணத் திட்டமானது. கிழக்கு மேற்காக 3 கிலோ மீட்டர் நீளத்தையும், வடக்கு தெற்காக 1 கிலோ மீட்டர் அகலத்தையும் கொண்டுள்ளது.
சீகிரியாவிற்கு வருகை தரும் அனைவரும் சீகிரியா என்பது காசியப்ப மன்னனின் ஆட்சிக் காலத்தில் (5 ஆம் நூற்றாண்டு) உருவாக்கப்பட்டுள்ளது என்பதாகும். எனினும் தொல்பொருளியல் ஆய்வுகளின் போது காசியப்பன் ஆட்சிக் காலத்திற்கு முன்னரான காலத்திலும், அதற்குப் பிற்பட்ட காலத்திலும் இருந்ததாகக் கருதப்படும் ஏராளமான சான்றுகள் கண்டெடுக்கப்பட்டுள்ளன. மொத்தமாக பத்து காலகட்டங்கள் உள்ளடங்கியுள்ளதாகக் கருதப்படுகின்றது.
பாறையின் உச்சியில் இருந்து சூரிய உதயத்தைக் காண சிகிரியா இப்போது காலை 5.30 மணி முதல் சுற்றுலாப் பயணிகளுக்காக திறக்கப்பட்டுள்ளது.
சீகிரியாவில் பிரசித்திபெற்ற மரபுரிமை சார்ந்த இடங்கள்
பளிங்குக்கற் பலகைகள்
மிரர் வால் படிகளின் வரிசையை கடந்து சென்றடைந்தது மாடித் தோட்டத்தின் மிக உயர்ந்த இடத்தில் அமைந்துள்ளது. மிரர் வால் அதன் மெருகூட்டப்பட்ட மேற்பரப்பு ஒரு கட்டிடக்கலை அற்புதம் மட்டுமல்ல, ஒரு சிறந்த இலக்கிய உன்னதமானதாக மதிப்பிடப்படுகிறது. சிகிரியாவின் கண்ணாடிச் சுவரில் கிராஃபிட்டியாக எழுதப்பட்ட சிகிரியா பெண்களின் அழகிலிருந்தும், சூழலின் அமைதியின் அழகியல்களிலிருந்தும் உருவாகும் வரலாறு, சமூகம் மற்றும் பொருளாதாரம் பற்றிய உண்மைகள் மிகப்பெரியவை. பேராசிரியர் செனரத் பரணவிதான 685 கிராஃபிட்டி கவிதைகளை வாசித்து வெளியிட்டார்.
சிங்க உருவத்தின் படிக்கட்டுக்கள்
லயன்ஸ் பாவ்ஸ் மொட்டை மாடியில் இருந்து அரண்மனைக்கு ஒரே நுழைவாயில் லயன் கிங்கின் நுழைவாயில் வழியாகும். வடக்கு நோக்கியிருக்கும் சிங்கப் படிக்கட்டுக்கு முன்னால், சிங்கத்தின் பாதங்கள் செங்கற்களால் கட்டப்பட்டு சாந்து பூசப்பட்டிருக்கும். பிரமாண்டமான சிங்கத் தலையின் இரண்டு முன் பாதங்கள் மட்டுமே தற்போது காணப்படுகின்றன. சிங்கத்தின் ஜோடி பாதங்கள் மெலிதான அலங்காரமாக வடிவமைக்கப்பட்ட மேடையில் இருக்கும், உண்மையான சிங்கத்தை ஒத்த ஒரு அளவிடப்பட்ட மாதிரி. தளத்தில் கிடைத்த கடந்த கால தகவல்கள் மற்றும் எச்சங்களின் அடிப்படையில், பண்டைய காலங்களில் சிங்கத்தின் தாடைகள் இங்கு இருந்தன. நுழைவாயில் சிங்கத்தின் தாடை வடிவில் செதுக்கப்பட்டிருப்பதால், பாறைக்கு சிஹாகிரா என்று பெயரிடப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது, இது காலப்போக்கில் தற்போதைய சிகிரியாவாக மாறியது.
நீர்த் தடாகப் பூங்கா
மேற்கு நுழைவாயில் வழியாக சிகிரியா வளாகத்திற்குள் நுழைந்து, நீர் தோட்டம் என்று அழைக்கப்படும் பகுதிக்குள் நுழைகிறார். ஏறக்குறைய 12 ஏக்கர் பரப்பளவைக் கொண்ட இந்தப் பகுதி, வடிவியல் சமச்சீரான இடஞ்சார்ந்த அமைப்பில் உள்ள அதன் பண்புகளின் அப்பட்டமான காட்சியால் எடுத்துக்காட்டுகிறது. இங்கு ஒரு பரந்த தடையானது மினியேச்சர் வாட்டர் கார்டனையும் வாட்டர் கார்டனிலிருந்தும் பிரிக்கிறது. மேற்கத்திய நுழைவாயில் வழியாக வளாகத்திற்குள் நுழைந்தால், ஒருவரின் கண்கள் நான்கு எல் வடிவ குளங்களின் கண்கவர் தளத்தை ஈர்க்கின்றன. இந்தக் குளங்களுக்கு வெகு தொலைவில் இல்லை, ஆழமான நீர்த்தேக்கங்கள் போன்ற கட்டமைப்புகள், இந்த குளங்களில் பயன்படுத்தப்படக்கூடிய தண்ணீரை சேகரிக்கின்றன என்பதையும் ஒருவர் கவனிக்கிறார். இந்தக் குளங்களுக்கிடையே அமைந்துள்ள பந்தல்கள், மன்னன் குளங்களில் நடத்தப்படும் நீர் விளையாட்டுகளைப் பார்த்திருக்கக்கூடிய இன்ப மண்டபங்களாக இருக்கலாம்..
சற்சதுர அரண்கள்
சிகிரியாவின் நகர்ப்புற வடிவம் ஒரு மூலோபாய முறையில் அரண்களைப் பயன்படுத்தி திட்டமிடப்பட்டுள்ளது, அதன்படி பாறையின் வடக்கு மற்றும் தெற்கு மற்றும் கிழக்கு மற்றும் மேற்கு என வரையறுக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த அரண்கள் வெளி, நடு மற்றும் உள் அரண்களாக அடையாளம் காணப்பட்டுள்ளன.
நீர் அகழி
கோட்டைகளைப் போலவே, அகழிகளும் சிகிரியா பாறையைச் சுற்றி மையமாக அமைக்கப்பட்டுள்ளன. அகழி அமைப்பின் இருவேறு தன்மையானது சிகிரியாவில் வெளிப்புற அகழி மற்றும் உள் அகழி என இரண்டு அகழிகள் இருப்பதன் மூலம் எடுத்துக்காட்டுகிறது. சிகிரியா நகரத்தின் முக்கிய நீர்ப்பாசன ஆதாரமான சிகிரி மஹாவெவ ஏரி இந்த அகழி அமைப்புக்கும் நீர் விநியோகத்தை அதிகரிக்கிறது. வடக்கு, தெற்கு மற்றும் மேற்கில் உள்ள அகழிகள் சிகிரியாவில் கண்டுபிடிக்கப்பட்டு, சிகிரியா நகரத்தின் வடிவமைப்பு மூலோபாயத்தை உறுதிப்படுத்துகிறது. சிகிரியாவில் உள்ள அகழி அமைப்பின் மொத்த நீளம் 8 கிமீ ஆகும், வெளிப்புற அகழியின் அகலம் உள் அகழியின் அளவை விட மூன்று மடங்கு பெரியது.
பௌத்த ஆச்சிரமங்கள்
பாறாங்கல் தோட்டத்தின் குறிப்பிடத்தக்க அம்சம் பௌத்த மடாலய மரபுகள் காஷ்யபன் பிந்தைய காலச் காஷ்யபனின் பிந்தைய காஷ்யபன் காலங்களிலும் இயங்கி வந்த உள்ளது . சிகிரியா நகர மையமாக மாறுவதற்கு முன்னர் பாறை உறைவிடங்களை உள்ளடக்கிய புத்த மடாலய வளாகம் இயங்கி வந்தது. இங்கு துறவிகள் பாறை தங்குமிடங்களில் குடியேறினர். ஆரம்பகால பிராமி கல்வெட்டுகளில் மற்றும் தொல்பொருள் ஆதாரம் பாறாங்கல் தோட்டத்தில் உள்ள 25 லென் விகாரை அல்லது ராக் தங்குமிடம் தளங்கள் இடம்பெற்றன எனத் தெரிவிக்கின்றன. எவ்வாறாயினும், காஷ்யபாவின் ஒன்றுவிட்ட சகோதரரும் அவரது வாரிசுமான மொகல்லானா சிகிரியாவைக் கைப்பற்றியபோது இந்த கலாச்சார நிலப்பரப்பு 18/19 துறவற வளாகமாக மாறியது. அவர் ஒரு புதிய ஸ்தூபி, போதிகாரா, சிலை வீடு மற்றும் ஒரு பாறை மற்றும் ஒரு பாறாங்கல் இணைந்து ஒரு புதிய கட்டப்பட்டது.
கற்பாறைப் பூங்கா
மன்னன் காஷ்யபனுக்கு இயற்கையின் அருட்கொடைகள் மற்றும் இயற்கையை ரசித்தல் கலை ஆகியவை அவர் போல்டர் கார்டனின் வடிவமைப்பில் காட்டிய திறமைகள் மூலம் வெளிப்படுத்தப்படுகின்றன. இந்த அறிவை அவர் தனது நகர்ப்புற சினோசரை நிறுவுவதில் நேரடியாகப் பயன்படுத்தினார். போல்டர் கார்டன் வளாகத்தின் முக்கிய அம்சம், தற்போதுள்ள பாறை உருவாக்கம் மற்றும் நிலப்பரப்பை வடிவமைப்பதில் குகைகளைப் பயன்படுத்துவதாகும், இது அனைத்து அம்சங்களிலும் இயற்கையின் படைப்பாகத் தெரிகிறது.
அரை வட்டவடிவ கல்லாலான ஆர்ச்
அழகியலின் குறிப்பிடத்தக்க அம்சம், இயற்கையான பாறை உருவாக்கம் மற்றும் கால் பாதையுடன் இணைவது ஒரு வளைவை உருவாக்குவதாகும். நடைபாதையில் மணற்கல் படிகள் சேர்க்கப்பட்டுள்ளது வளைவின் அழகை மேம்படுத்தியுள்ளது. காஷ்யப மன்னன் தனது நகர திட்டமிடல் உத்தியில் இயற்கையான பண்புகளைப் பயன்படுத்துவதில் கொண்டிருந்த திறமைகள் இதன் மூலம் நிரூபிக்கப்படுகின்றன..
நாகபடக் கற்குகை
இந்த குகை முழுவதுமாக திறக்கப்பட்ட நாகப்பாம்பு தலை போன்ற அமைப்பைக் கொண்டிருப்பதால், இது கோப்ரா ஹெட் குகை என்று அழைக்கப்படுகிறது. குகையின் உள் மேற்பரப்பின் மேல்பகுதியில் ஓவியங்கள் உள்ளன, அவை சமகால மடங்களின் உச்சவரம்பு நடவுகளைப் போலவே இருக்கும். இந்த தெளிவான வண்ண ஓவியங்கள் சிதுல்பவ்வாவில் உள்ள மஹா லீனா குகையின் மேற்கூரையில் காணப்படும் கிறிஸ்தவத்திற்கு முந்தைய ஓவியங்களைப் போலவே இருக்கின்றன, மேலும் அவை 5 ஆம் அல்லது 6 ஆம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்தவை என்று நம்பப்படுகிறது.
எல்லைப்புற பூங்காக்கள்
நீண்ட பாறை மேடுகளைக் கொண்ட மொட்டை மாடிகளைக் கொண்ட போல்டர் கார்டனுக்கும் சிகிரியா பாறைக்கும் இடையிலான இடைவெளி மொட்டை மாடித் தோட்டம் என்று அழைக்கப்படுகிறது. மொட்டை மாடிகளுக்குச் செல்லும் படிகளின் லேசான சாய்வான சுண்ணாம்பு விமானங்கள், லேசாக சாய்ந்த தொடர் சரிவுகளின் நிலப்பரப்பைச் சித்தரிக்கும் மொட்டை மாடிகளுக்கு அழகை மேம்படுத்துகின்றன. மன்னன் காஷ்யபனால் கட்டப்பட்ட மாடித் தோட்டத்தின் மொட்டை மாடிகளின் காணக்கூடிய அடித்தளங்களின் எச்சங்களிலிருந்து, அப்போது வடிவமைக்கப்பட்ட அழகிய நிலப்பரப்புகளை கற்பனை செய்வது எளிது. மலைப்பாங்கான பகுதியின் ஏற்றத்தை எளிதாக்கும் வகையில், சாய்வான மொட்டை மாடிகள் வடிவில் தொடர் விமானப் படிகளை வடிவமைத்திருப்பது இந்தத் தோட்டத்தின் சிறப்பு அம்சமாகும். போல்டர் கார்டனிலிருந்து லயன்ஸ் ஹெட் நுழைவு மொட்டை மாடியின் நுழைவு வரையிலான பகுதி மொட்டை மாடித் தோட்டம் என அழைக்கப்படுகிறது.
ஓவியங்கள்
பாறையின் மேற்கு முகம் ஒரு காலத்தில் வர்ணம் பூசப்பட்ட மேற்பரப்புடன் மூடப்பட்டிருந்தது. பரலோக பெண்களின் (அப்சராவின்) ஓவியங்கள் அல்லது ராஜாவின் அரசவையை அலங்கரித்த பெண்களின் ஓவியங்கள் பாறையின் ஓரத்தில் உள்ள ஒரு குகைக்குள் காணப்படுகின்றன. அப்சரஸ்கள் மேகங்களுக்கு மத்தியில் பூக்களையும் தட்டுகளையும் பிடித்துக்கொண்டு சிகிரியா பாறைக்கு அண்டையிலுள்ள பிதுரங்கலாவில் உள்ள கோவில் கோவிலுக்கு ஓய்வு எடுக்கிறார்கள். உருவங்களில் உள்ள பரந்த தூரிகைகள் அக்கால ஓவிய நுட்பங்களின் தனித்துவமான பாரம்பரிய குணங்களைக் காட்டுகிறது. இந்த கிளாசிக்கல் கலைப் படைப்புகள் இந்தியாவில் உள்ள அஜந்தாவின் புகழ்பெற்ற சுவரோவிய ஓவியங்களைப் போலவே உள்ளன.
அரச அரண்மனை
அரச அரண்மனை சுமார் 1.5 ஹெக்டேர் பரப்பளவில் பாறையின் உச்சியில் அமைந்துள்ளது. இது நகர மையத்தின் மைய மையமாக இருந்தது. இந்த அரண்மனை வளாகத்தை கீழ் அரண்மனை, மேல் அரண்மனை மற்றும் அரண்மனை தோட்டம் என மூன்று முக்கிய பிரிவுகளாக பிரிக்கலாம். உச்சியில் உள்ள அரண்மனை மற்றும் பெரிய சிங்கம் சுற்றியுள்ள கிராமப்புறங்களுக்கு தலைமை தாங்கியது என்று சேனக பண்டாரநாயக்க சுட்டிக் காட்டுகிறார், இது உண்மையான மற்றும் அடையாள அரச அதிகாரத்தின் சக்திவாய்ந்த வெளிப்பாடு மற்றும் சிகிரியாவின் எல்லை முழுவதும் பரவும் அதிகாரத்தின் நிலப்பரப்பின் மீதான கட்டுப்பாடு.